Friday, June 1, 2012

Điểm qua thị trường website tổng hợp groupon tại Việt Nam



Saga.vn - 8 tháng trước 217 lượt xem
Với sự phát triển qui mô như vũ bão của ngành Groupon – mô hình mua theo nhóm, thị trường Việt Nam đang chứng kiến cơn sốt cạnh tranh từ hàng chục trang groupon thương mại điện tử : muachung, nhommua, cungmua, 51deal, vndoan phagia, runhau…. Và đôi khi, ngày ngày bạn sẽ có thêm những lựa chọn khi những site groupon liên tiếp mọc ra như nấm sau mưa.


Theo balodulich khảo sát được thì hiện nay có khoảng 8 website tổng hợp groupon và khuyến mãi trên thị trường. có vẽ như đây là hướng đi mới nhưng không mới nhằm đáp ứng cho người dùng một nơi tổng hợp deal và khuyến mãi mà không cần phải lượn lờ nhiều trang khuyến mãi khác.

Cách thức mà các website tổng hợp groupon hoạt động là tập hợp các deal/coupon khuyến mãi từ các nguồn và tựu trung lại về một chỗ. Như vậy, về mặt nội dung các site tổng hợp groupon gần như là giống nhau dẫn đến lợi thế cạnh tranh của các website này là gì?.
Sau đây là những nhận định cá nhân về một số website tổng hợp deal/coupon khi balodulich có dịp lướt qua và trải nghiệm thử :

1. Giamua.com :

Ở trang web này, có vẻ như lợi thế cạnh tranh là mục Chợ vouchers được xem như là một mục rao vặt về mua và bán các phiếu giảm giá giúp cho những ai đang có nhu cầu mua mà họ chưa kịp đặt mua ở các trang groupon hoặc cho những ai đang cần sang nhượng lại.

Nếu để ý kỹ bạn có thể thấy giamua.com là sự tổng hợp chắt lọc những yếu tố từ các diễn đàn khác như diadiemanuong,... các trang rao vặt và các trang groupon.

Nội dung mà giamua cung cấp cho người dùng là vừa là một nơi tổng hợp khuyến mãi, vừa giới thiệu các địa điểm ăn uống, làm đẹp,.. chất lượng, vừa là một chợ đăng tin rao vặt.

Điểm cộng : Kết hợp được nhiều nội dung phong phú và chắt lọc được những thế mạnh từ các diễn đàn và các trang tổng hợp groupon khác. Những lời bình luận khen chê đến từ các thành viên giamua cũng là một điểm mạnh giúp mọi người có được những thông tin cần thiết trước khi quyết định muốn mua một deal/coupon khuyến mãi nào đó từ các trang groupon.

Điểm trừ : Người dùng phải mất một thời gian để đi lòng vòng mới có thể tìm các tin giảm giá hay các deal giảm giá phù hợp với nhu cầu. Không chặt chẽ trong cách danh mục (category) khuyến mãi, mang hơi hướng một trang rao vặt và diễn đàn địa điểm, rao vặt, tổng hợp khuyến mãi hơn là một trang web chính thống.

2.Hotmoingay.com:

Nếu bạn muốn tất cả các deal/coupon khuyến mãi mới nhất, hay hot nhất,...thì có lẽ hotmoingay.com sẽ là một lựa chọn khá ổn. Trang web này gần như liệt kê hết tất cả các deal/coupon theo nhu cầu trong một trang.

Điểm cộng: Không để người dùng phải mất quá nhiều thao tác để tìm được deal yêu thích theo các danh mục (category) hay theo nguồn các trang groupon khi mà các deal/coupon được liệt kê chỉ trong một trang khi bạn tìm theo nhu cầu.

Điểm trừ : Chỉ dừng ở mức liệt kê các deal/coupon khuyến mãi mà không hề có sự tương tác của người dùng, không có cộng đồng, không lời bình, không có sự kết nối để giữ chân người dùng ngoài việc chỉ liệt kê các deal/coupon.

3. Reedeems.com

Trang này nhìn lượt qua, theo cá nhân balodulich đánh giá là khá giống với cách hoạt động và tập hợp nội dung khá giống với giamua.com. Vân có chợ voucher ( chợ rao vặt), vẫn có chia sẻ khen chê từ cộng đồng nhưng điểm khác biệt nho nhỏ để phân biệt cách tập hợp deal/coupon là reedeems gom thông tin chung, những điểm nổi bật của deal/coupon tương ứng ngắn gọn hơn nhằm giúp người dùng nắm sơ lược chi tiết deal trước khi quyết định mua.

Điểm cộng : Danh mục rõ ràng, công cụ tìm deal/coupon phong phú, cho phép người dùng chọn theo mức giá, và mức giảm phần nào giúp người dùng thao tác dễ dàng để chọn các deal/coupon trong ngân sách mong muốn.

Điểm trừ :

-Khá giống với trang giamua.

-Bên cạnh đó trong một trang về groupon lại có những tin tức về nấu ăn ( mục Công thức nấu ăn) lại một điểm mà balodulich thấy là điểm trừ mạnh cho trang này khi để một nội dung có vẻ không ăn nhập gì về groupon hay khuyến mãi vào site.
- Tên site cực kỳ khó nhớ.

4. Dealhunter.vn

Nếu như các trang web tổng hợp khác có giao diện thông thoáng và gần giống với các trang groupon khác thì giao diện của trang này khắc hẳn hoàn toàn.

Vì website này mới ra đời một vài tháng trở lại đây nên theo những gì mà balodulich quan sát được thì có vẻ lợi thế ở website này là các hoạt động của cộng đồng. Cụ thể là với chức năng Nhóm cùng săn với mục đích tập hợp các thành viên, người dùng gom thành một nhóm có chung nhu cầu/ sở thích/ mối quan tâm với danh mục (category) nào đó, nhằm tham khảo ý kiến mua deal/coupon khuyến mãi từ các thành viên khác trước khi quyết định mua deal/coupon.

Nếu bạn đang tìm một nơi tập hợp một nhóm nhu cầu mà bạn muốn theo kiểu như vậy thì dealhunter.vn là một lựa chọn khá ổn.

Điểm cộng :

- Công cụ tìm theo nhu cầu khá rõ và tiện ích cho người dùng : tìm theo danh mục, tìm theo nguồn groupon, tìm theo mức giá, tìm theo đánh giá tốt xấu các deal/coupon của cộng đồng.

- Khả năng tập hợp được cộng đồng cao với tính năng gom thành viên chung nhu cầu/sở thích/mối quan tâm vào chung một nhóm mà người dùng muốn tạo.

- Bố cục site, site map khá chặt chẽ và logic.

Điểm trừ:

- Giao diện khá rối khi các deal/coupon được liệt kê san sát nhau. Thiếu sự thông thoáng khiến người dùng lúng túng khi truy cập.

Trên đây chỉ là những nhận định cá nhân về thị trường tổng hợp groupon, sẽ không tránh khỏi những ý kiến chủ quan và có phần chưa thấu đáo. Balodulich rất mong nhận được phản hôi và những đóng góp thêm từ mọi người để bổ sung thêm cái nhìn bao quát hơn về thị trường các website tổng hợp Groupon hiện nay. 

No comments:

Post a Comment