Friday, June 1, 2012

Lùng phiếu giảm giá "mua theo nhóm" - Nghề hot của cư dân mạng


Nắm bắt được xu hướng đó, nhiều cư dân mạng đã lựa chọn cho mình một công việc bán thời gian thú vị, đó là trở thành cộng tác viên lùng các voucher giảm giá cho các website mua hàng theo nhóm uy tín như www.muachung.vn, www.nhommua.com ….
Hiện nay, giữa thời buổi “bão giá”, mua hàng theo nhóm đang là một lựa chọn tối ưu của nhiều người, khi hầu hết các mặt hàng được mua theo hình thức này đều có giá được chiết khấu từ 10% - 90%. Nắm bắt được xu hướng đó, nhiều cư dân mạng đã lựa chọn cho mình một công việc bán thời gian thú vị, đó là trở thành cộng tác viên lùng các voucher giảm giá cho các website mua hàng theo nhóm uy tín nhưwww.muachung.vnwww.nhommua.com...
 
Một part-time đầy thú vị và những trải nghiệm mới mẻ
 
Nhờ thông tin trên một trang đăng tuyển việc làm, Cẩm Trang (sinh viên năm 2 trường Học viện Ngân hàng) nộp hồ sơ xin làm part-time cho một công ty mua hàng theo nhóm ở vị trí bán voucher. Các mặt hàng được mua theo nhóm cần tập hợp đủ một số lượng người mua nhất định (thường lá khá nhỏ, dao động từ 1000-5000 người) và trong một khoảng thời gian cho phép thì sẽ được bán ra với giá ưu đãi bằng voucher hoặc phiếu điện tử.
 
Để có thể nhanh chóng đạt được định mức người mua quy định trên, thì bên cạnh số lượng người đăng kí mua voucher qua website, còn có những “khách hàng” của Cẩm Trang. Mỗi tuần, Trang lên văn phòng công ty lấy về từ 70-100 voucher đủ loại từ phụ kiện, quần áo, mỹ phẩm…rồi tới lớp hoặc qua Facebook, Google+ để rao bán cho những người có nhu cầu. Tùy theo giá trị mà mỗi voucher bán đươc, Trang có thể nhận được hoa hồng từ 10 000 đồng cho đến 200 000 đồng.
 
 
Khác với Cẩm Trang, Tuấn Nam (Sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội) sau một thời gian bán voucher đã quyết định thử sức mình với công việc lùng các voucher giảm giá. Công việc mỗi ngày của cậu bạn là săn tìm các cửa hàng, dịch vụ đang có nhu cầu cần đăng, bán voucher hay các hình thức khuyến mãi khác và kí hợp đồng hợp tác với họ. Với mỗi bản hợp đồng được kí kết, Tuấn Nam nhận được từ 150.000 đ - 500.000 đ tùy theo quy mô và chất lượng và độ “hot” của mặt hàng.
 
Săn lùng các voucher giảm giá cho các website mua hàng theo nhóm đang là một công việc part-time thú vị và mới mẻ với mọi người, đặc biệt là những người có quỹ thời gian rảnh rỗi lớn như học sinh, sinh viên, nội trợ…Không chỉ mang lại thu nhập, công việc này còn rèn luyện cho họ sự tự tin, cách trình bày vấn đề trước một người sao cho thuyết phục, cách trò truyện, tinh thần trách nhiệm cao cùng tác phong nhanh nhẹn trong công việc.
 
Tuấn Nam chia sẻ “Ngày đầu vào nghề, do chưa có kinh nghiệm, khả năng “ngoại giao” kém, ăn nói lắp bắp nên đến đâu mình cũng bị từ chối. Về sau, mình không đi săn một mình nữa mà “bám càng” theo mấy anh chị có kinh nghiệm hơn để học hỏi họ”. Vốn có kinh nghiệm sẵn từ công việc này trong hơn một năm, Nam đã có quan hệ tốt với các cửa hàng, doanh nghiệp và ứng dụng được vào ngành học của mình rất nhiều. Những lần thực tập tại các doanh nghiệp sau này khiến Nam không còn quá bối rối nữa.
 
Kinh nghiệm của những “lão làng” trong nghề lùng voucher là phải biết chọn lọc và khoanh vùng các cửa hàng uy tín và đáng tin cậy, thậm chí phải dùng thử sản phẩm của cửa hàng từ 1-2 lần. Điều đó sẽ tránh được việc thu về những voucher kém chất lượng, “treo đầu dê, bán thịt chó”, gây thiệt hại cho người mua và mất uy tín của website.
 
Những “tai nạn nghề nghiệp” của lính mới
 
Sử dụng voucher để mua sắm hiện là một xu hướng đang rất phổ biến, chính vì thế, có thể nói cơ hội của nghề săn voucher là khá lớn. Tuy nhiên, có nhiều nơi lại tung ra các chiêu lừa mà ngay cả cộng tác viên cũng không hề hay biết. Bản thân Cẩm Trang đã có lần bị một website mua hàng theo nhóm trên Internet lừa “Khi liên lạc tới bên đó, họ yêu cầu phải đặt cọc 150% tổng giá trị của voucher mình mang về. Do thấy hình thức này có vẻ không hợp lí nên mình không chuyển tiền. Sau đó, mình mới biết đó chỉ là một công ty ma, với văn phòng chỉ đi thuê tạm bợ và số nhân viên chỉ đếm trên đầu ngón tay; chuyên đi lừa sinh viên năm nhất và những người lơ ngơ thiếu kinh nghiệm”.
 
Theo lời Trang, với hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ mua hàng theo nhóm uy tín, chính sách của họ là nếu voucher không thể bán được hết trong thời hạn quy định, cộng tác viên có thể mang trả lại mà không mất thêm bất kì một khoản phí nào. Tuy nhiên, việc mang trả voucher lại này hiếm khi xảy ra với cô bạn vì các voucher mà cô bạn lựa chọn để bán thường có giá khá mềm và thuộc những mặt hàng được khá nhiều người chọn mua như ăn uống, thẩm mĩ, mỹ phẩm… Mặt khác, Trang cũng có một mạng lưới những người theo dõi trên các mạng xã hội lớn và khá năng nổ trên diễn đàn trường, đây cũng là một kênh quảng bá voucher hiệu quả của cô bạn.
 
 
Hình thức thứ hai mà các “lính mới” thường bị lừa là tin “sái cổ” theo những lời hứa hẹn, những viễn cảnh được “vẽ” ra bởi các công ty cung cấp dịch vụ. Chẳng hạn một số website đặt thêm những nguyên tắc tăng thu nhập cho cộng tác viên như giới thiệu thêm bạn vào làm sẽ được hưởng hoa hồng, tăng hoa hồng nhận được từ một hợp đồng khi số lượng người được mình giới thiệu lớn…Thực chất, đây vẫn chỉ là một hình thức bán hàng đa cấp bất chính đang náu mình sau việc kinh doanh các voucher.
 
Khánh (sinh viên Đại học Luật, cộng tác viên kinh doanh của N.M) cho hay “Khi cộng tác viên đến lĩnh lương tháng, có công ty còn ép CTV phải mua các voucher của họ với giá cực rẻ, có thể thanh toán bằng lương. Nhưng những mặt hàng đó có thể sẽ chẳng tới tay bạn vì lí do là mặt hàng đó đang bán chạy nên hết hàng; hay không đủ người mua nên việc mua hàng giá rẻ đó bị hủy bỏ”.
 
 
Chất lượng sản phẩm của các voucher cũng là một điều khiến các cộng tác viên phải lưu ý khi kí kết hợp đồng như đã nói ở trên. Mặc dù có thể cộng tác viên phải bỏ trực tiếp tiền túi ra để dùng thử sản phẩm trước khi quyết định kí hợp đồng nhưng việc này cũng chưa thể chắc chắn về một sản phẩm hoàn hảo dành cho khách hàng. Khi một sản phẩm kém uy tín bị “lọt lưới” thì không chỉ cộng tác viên phải “đứng mũi chịu sào”, chịu trách nhiệm trong việc này mà website groupon bán voucher này cũng bị “mang tiếng”.
 
Do đó, muốn trở thành một cộng tác viên lùng voucher khuyến mãi thành công, mỗi chúng ta cần cân nhắc kĩ trước khi ứng tuyển làm việc cho một website nào đó để tránh việc tiền mất, tật mang. “Lên Google để search về uy tín và độ tin cậy của website cũng như cửa hàng đó là một lựa chọn không tồi”, Nam hiến kế.
 
Vài “mẹo” cho những ai muốn thử sức với nghề
 
Cơ hội với part-time săn voucher giá rẻ là rất lớn, nhất là khi mỗi ngày, có tới hàng chục mặt hàng giảm giá mới được các website groupon đưa ra. Nếu muốn thử sức mình, bạn có thể mạnh dạn gửi mail để ứng cử bản thân. Đây hầu hết là những công việc không yêu cầu cao về trình độ, mặt khác lại khá thoải mái về thời gian nên số lượng sinh viên tham gia đang chiếm phần lớn trong lượng cộng tác viên của các website.
 
 
Bên cạnh đó, có nhiều loại voucher như du lịch, ăn uống, thẩm mĩ, mĩ phẩm, đồ điện tử, đồ chơi trẻ em, quần áo…Nhưng voucher ăn uống thường được khách hàng chọn mua nhiều nhất. Chính vì thế, khi “vào nghề”, cộng tác viên nên “nhắm” nhiều hơn tới các nhà hàng, quán xá, quán giải khát, café…. uy tín, cơ hội “lùng” được các voucher sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, cũng nên quan tâm đến nhu cầu của phần lớn khách hàng, tính tiện dụng, địa chỉ, vị trí cửa hàng…khi quyết định kí kết hợp đồng. Chẳng ai lại dại gì đi tới tận 20 km hay vòng vèo qua ngõ ngách “đỏ mắt” tìm nhà hàng chỉ để ăn một bữa lẩu giảm giá 30% cả.

No comments:

Post a Comment