Friday, June 1, 2012

WEBSITE TỔNG HỢP DEAL : XU HƯỚNG & CƠ HỘI


Thứ năm, 01 Tháng 12 2011 14:23

Action.vn-Tạm bỏ qua cơn sốt xình xịch chỉ tập trung vào một lão mang tên Groupon, Action.vn đưa bạn đến một cái nhìn khác từ sản phẩm song hành cùng sự phát triển của mô hình mua hàng theo nhóm HOT nhất hiện nay tại Việt Nam : Deal Aggregator – Tổng hợp deal.
Thời gian review : 01.12.2011
Trình duyệt sử dụng website : Chrome 15.0
Tổng hợp deal : What and Why ?

Tổng hợp deal ( Deal Aggregator ) là một chức năng lấy nội dung thông tin voucher/thông tin deal từ các groupbuy sites khác và đăng tải thông tin tại website của mình. Mục đích của các trang tổng hợp deal thường giống nhau : Khi người dùng lạc giữa mê hồn trận của groupbuy, thì việc có một website tổng hợp đầy đủ thông tin deal cho công cuộc mua voucher là điều vô cùng quý giá. Nơi đó ( trang tổng hợp ) sẽ là nơi quy tụ tất cả các thông tin mà người dùng cần, kéo lượng truy cập từ nhiều nguồn khác nhau, quy thành một mối. Từ đó, khi đạt đến ngưỡng có số lượng người dùng lớn, trang tổng hợp deal bất giác trở thành một cộng đồng lớn mạnh, phù hợp với các hình thức phát triển sau này.
Hiện nay có [?] trang tổng hợp deal tại Việt Nam ?

Con số thống kê mới nhất là hiện có gần 20 trang tổng hợp deal tại Việt Nam.Cách đây gần một năm, chỉ có 2 website làm công việc này, và được nhắc đến nhiều trong những tháng tiếp theo là: Giamua.com và Hotmoingay.com . Hầu hết, các thông tin được lấy từ các nguồn công khai của groupbuy site và được khai thác hoàn toàn tự động ( Giamua, Chondeal ,Hotmoingay,..). Một số ít sử dụng cộng đồng để tạo ra nội dung cho mình ( Dealhunter.vn..). Về mặt nội dung các site tổng hợp groupon gần như là giống nhau, do đó mỗi trang đều cần có những điểm riêng mang lại tiện ích hơn cho người dùng.
Đánh giá một số trang Tổng hợp deal trên thị trường
Giamua.com

Là một sự kết hợp của những trang tổng hợp deal, trang rao vặt như 5giay.vn và trang đánh giá chia sẻ như Diadiemanuong.com. Điểm nổi bật của Giamua chính là mục Chợ voucher là một nơi mua bán và trao đổi các voucher đáp ứng nhu cầu sang nhượng lại hay mua những deal mà họ chưa kịp mua.
Chợ Voucher-mục sôi nổi trong Giamua.com
Giao diện chia sẻ và các button Like, Share quen thuộc trên FB nên thân thiện với người dùng, các thành viên có thể tương tác trao đổi với nhau dễ dàng. Có thể nhận thấy Giamua chú trọng tới việc phát triển qui mô cộng đồng bằng cách tạo sự dễ dàng nhất ngay cả với những người mới sử dụng trang web lần đầu. Điều này sẽ là lợi thế cho Giamua trong tương lai nếu có dự định phát triển thành một cộng đồng chia sẻ đánh giá
Giao diện mục Chia sẻ
Nhược điểm: tổng hợp từ quá nhiều nguồn giảm giá thiếu chọn lọc gây cảm thấy ngợp và phân chia danh mục chưa rõ ràng khiến người dùng mất nhiều thời gian để chọn được deal hợp với nhu cầu. Giamua tạo cảm giác giống một trang rao vặt hơn là một trang thông tin
Đội ngũ tạo nên Giamua chính là những người đã thực hiện thành công bộ tìm kiếm chuyên biệt của 5giay là Five.vn
Giao diện trang chủ Hotmoingay
Hotmoingay có sự phân loại deal chi tiết và cụ thể theo danh mục, nguồn, mức giá, địa điểm. Website có hình ảnh hiển thị rõ ràng, dễ nhìn, trực quan, deal được cập nhật lên tự động và nhanh chóng giúp người dùng có thể theo dõi dễ dàng mà không bỏ sót deal yêu thích.
Nhược điểm: chỉ đơn thuần là một trang tổng hợp deal, ngoài thông tin deal ra thì ở đây không có lời bình, đánh giá, hoàn toàn không có sự tương tác của người dùng. Thiếu sự kết nối chính là một điểm bất lợi trong việc giữ chân người dùng với website
Một điều khá bất ngờ, nếu so sánh giữa việc mang lại traffic cho các groupbuy site,Hotmoingay hiện đang dẫn đầu, vượt qua Giamua và Dealhunter ( so sánh ngang bằng giữa các deal được tổng hợp bình thường, không phải thuộc các deal đã được chọn & sticky lên hàng đầu ). Thông tin này được xác nhận bởi Zing Deal .
Dealhunter.vn
Dealhunter là một trang web tổng hợp deal có nhiều hoạt động cộng đồng sôi nổi nhất hiện nay. Điểm đặc biệt ở trang web này đó là để người dùng tự cập nhật và đề cử deal ưa thích. Hội nhóm giúp liên kết của những người có cùng sở thích và mối quan tâm.
Thành viên hoạt động và chia sẻ tích cực trên Dealhunter.vn
 
Giao diện trang chủ Dealhunter.vn
Chức năng tìm theo nhu cầu rõ ràng và tiện lợi cho người dùng theo danh mục, theo nguồn groupon và mức giá.
Nhược điểm: giao diện hơi rối, các deal được để san sát nhau nên khó nhìn, dễ lẫn lộn
Dealhunter là em út trong gia đình Ringier Vietnam, chung nhà với Marry.vn vàBepgiadinh.com , đối tượng người dùng chủ yếu là phụ nữ-đối tượng yêu thích mua sắm và cực kì quan tâm đến khuyến mãi, giảm giá.
Dealcuatui.com
Tuy là thành viên mới gia nhập nhưng trang web gây được sự quan tâm và chú ý của mọi người. Dealcuatui lần đầu được anh Văn Đức Tài giới thiệu tại buổi offline do Launch tổ chức với chủ đề : "Mô hình mua theo nhóm liệu có bền vững?" vào ngày 13/11/2011 vừa qua.
Ấn tượng ban đầu khi sử dụng website, bên cạnh một giao diện sáng láng, Dealcuatui cũng có một bộ phân loại tương đối chi tiết theo nhu cầu, nguồn, giá và thời gian.
Giao diện trang chủ
Ngoài ra, Dealcuatui còn có một khác biệt nhỏ so với các site cùng mô hình khác : thống kê chi tiết các website cung cấp deal cập nhật theo thời gian thực, cho biết chính xác website nào có doanh thu nhiều nhất, đem lại tiết kiệm lớn nhất. Tuy nhiên theo đánh giá cá nhân thì thống kê này hữu ích cho nhà cung cấp hơn là cho người dùng.
Thống kê deal
Action.vn dự đoán Dealcuatui sẽ làm mưa làm gió trong thời gian sắp tới dựa trên những chức năng đầy tiềm năng sau :
1. Deal hiển thị theo khu vực, địa điểm ( Bản đồ deal )
Bản đồ deal
2. "Bán giúp" voucher ?
Một điều thú vị tại Dealcuatui : Khi click vào "Mua ngay" và chú ý đến thanh URL của trình duyệt website, bạn sẽ thấy Dealcuatui đo lường được đến bước mua voucher tại các groupbuy site khác. Đây có lẽ sẽ là một tính năng "bán giúp" voucher – một xu hướng sẽ phát triển trong tương lai gần.
3. Groupon Now ? Why not ?
Theo chia sẻ từ anh Văn Đức Tài, Dealcuatui sẽ có phiên bản sử dụng trên Mobile trong thời gian sớm nhất. Với những tính năng vừa chia sẻ trên, Action.vn đang liên tưởng đến một ứng dụng điện thoại cực cool : Ở bất cứ nơi đâu, cũng có thể theo dõi những deal xung quanh bạn. Và nếu Dealcuatui có thể thực hiện bước "MUA NGAY", liên kết được với các groupbuy site khác thì quả là.. vô đối !
Thay vì đối đầu với groupbuy, nếu có thể hợp tác cùng phát triển và đưa ra giải pháp thuyết phục, Dealcuatui sẽ là đối thủ đáng gờm của QBata – mô hình Mobile Coupon vừa được anh Vũ Hoàng Tâm định nghĩa tại buổi ra mắt sản phẩm.
Kết
Mô hình mua hàng theo nhóm đã và đang trở thành xu hướng tiên phong trong lĩnh vực Thương mại điện tử Việt Nam, giúp cho lĩnh vực này "tiết kiệm" 6 năm trong quá trình phát triển. Song song đó, các sản phẩm và dịch vụ đi kèm cũng gián tiếp hưởng lợi, cũng như phục vụ nhu cầu của đại đa số khách hàng. Trang tổng hợp deal ngoài việc giúp tiết kiệm thời gian mua bán, lựa chọn voucher thích hợp, còn là nơi để khách hàng trao đổi, chia sẻ cảm nhận khi sử dụng voucher, khi cần tham khảo về deal. Chưa ai nói trước sự phát triển của groupbuy đạt tới mức độ nào, nhưng cơ hội dành cho Deal Aggregator rõ ràng rộng mở và dễ thở hơn nhiều....
Action.vn

No comments:

Post a Comment